Bí quyết ngăn chặn thấm nước từ nhà vệ sinh xuống tầng dưới ở Đà Lạt

Nhà vệ sinh bị thấm nước xuống tầng dưới là một vấn đề phổ biến và khá khó chịu mà nhiều người ở nhà tầng hoặc khu chung cư hay gặp phải. Tình trạng này không chỉ gây phiền toái về mặt thẩm mỹ mà còn có thể gây hại cho cấu trúc của ngôi nhà.
Tuy nhiên, để khắc phục một cách hiệu quả, cần thực hiện những biện pháp đúng đắn và kỹ lưỡng. Trong bài viết này, Jison Miền Nam sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây thấm nước tại nhà vệ sinh và các giải pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng nhà vệ sinh bị thấm nước xuống tầng dưới.

I. Tại sao nhà vệ sinh bị thấm nước xuống tầng dưới?

Hiện tượng nhà vệ sinh bị thấm nước khá nhiều gia đình gặp phải, đặc biệt ở những khu tập thể cũ, nhà phố cũ đã sử dụng nhiều năm thì hiện tượng này càng phổ biến hơn.

Một số nguyên nhân gây thấm nước xuống tầng dưới từ nhà vệ sinh là:

1.1 Đường ống nước bị rò rỉ

Một trong những nguyên nhân phổ biến gây thấm nước tại nhà vệ sinh là các đường ống nước bị rò rỉ sau một thời gian dài sử dụng, có thể là bị xuống cấp hoặc là tác động của ngoại lực, đường ống nước có loại âm tường nên khi bị vỡ, nước sẽ bị lây lăn trong tường gây ra hiện tượng thấm, ẩm mốc và bị đột xuống tầng dưới.

Một số đường ống cần kiểm tra như: Đường dẫn ống nước thải, đường dẫn nước nóng, bồn cầu…

1.2 Khả năng chống thấm giảm sút

Trước khi lắp đặt bồn cầu, hẳn sẽ có rất nhiều đơn vị thi công tư vấn cho chủ đầu tư chống thấm nhà vệ sinh. Và theo thời gian dài sử dụng, lớp chống thấm này sẽ xuống cấp và xuất hiện hư hỏng, từ đó nước dễ dàng thấm qua và khiến tầng dưới gặp phiền phức.

1.3 Xây dựng chưa đúng kỹ thuật

Nhà vệ sinh là nơi tiếp xúc với nguồn nước thường xuyên, nên trong xây dựng phía nhà thầu thường sẽ cố gắng bịt kín các khe hở giữa bồn cầu và sàn nhà để tránh nước thấm vào. Nhưng nếu khe hở này không đảm bảo, nhà vệ sinh bị thấm nước xuống tầng dưới sẽ gây thiệt hại không đáng có.

1.4 Đường ống thoát nước bị bể

Ống thoát nước bị tắc nghẽn hoặc hư hỏng ở đoạn nào đó sẽ không thể đảm bảo được quá trình lưu thông nước được diễn ra bình thường. Nước bắt đầu tràn ra ngoài và thấm xuống tầng dưới, ảnh hưởng đến tài sản hoặc có thể là sức khỏe của gia đình bạn.

1.5 Thiết kế nhà vệ sinh chưa đạt chuẩn

Trong một số trường hợp, nếu thiết kế nhà vệ sinh chưa phù hợp cũng sẽ khiến nhà vệ sinh bị thấm nước xuống tầng dưới diễn ra. Chẳng hạn như độ nghiêng của hệ thống thoát nước chưa thật sự hợp lý, nước không đủ độ dốc để được đẩy đi và đọng lại, lâu dần sẽ thấm xuống tầng dưới.

II. Bí quyết ngăn chặn thấm nước từ nhà vệ sinh xuống tầng dưới ở Đà Lạt

2.1 Thường xuyên kiểm tra hệ thống thoát nước của nhà tắm

Để kiểm tra được hệ thống thoát nước thì bạn cần phải các chuyên gia về cấp thoát nước, những người am hiểu về sơ đồ cấp thoát nước của ngôi nhà hoặc là trong 1 số trường hợp phải khoan đục hệ thống thoát nước mới có thể kiểm tra chính xác.

2.2 Kiểm tra sàn nhà vệ sinh

Đây là vị trí dễ kiểm tra nhất của nhà tắm, bạn thường xuyên kiểm tra xem gạch sàn nhà tắm có chỗ nào bị vỡ không, hoặc nếu nghi ngờ chỗ nào, chỉ cần đổ một cốc nước xuống, nếu thấy nước bị ngấm thì cần phải khắc phục ngay.

2.3 Kiểm tra độ dốc của sàn nhà vệ sinh

Có thể trong quá trình thi công và hoàn thiện công trình không đạt độ dốc để nước tự chảy và tiêu thoát nên bạn có thể tự kiểm tra nếu phát hiện độ dốc không đảm bảo, cần nâng cấp hoàn thiện để nước tự tiêu thoát.

2.4 Chống thấm cho sàn nhà vệ sinh bị thấm nước xuống tầng dưới

Nếu phương pháp chống thấm cũ không được đảm bảo hoặc bị hỏng thì gia chủ cần gỡ bỏ và chống thấm bằng phương pháp mới hiệu quả hơn, chống thấm là phương pháp bắt buộc cho các nhà vệ sinh, đặc biệt là nhà vệ sinh ở chung cư.

Lưu ý: Trong quá trình chống thấm nhà vệ sinh bị thấm nước xuống tầng dưới, cần phải đảm bảo chất lượng từ vật liệu chống thấm đến kỹ thuật chống thấm. Gia chủ nên chọn các dịch vụ chống thấm chuyên nghiệp tư vấn và triển khai.

III. Lợi ích khi ngăn ngừa nhà vệ sinh bị thấm nước xuống tầng dưới

Tùy vào nhu cầu sử dụng mà nhà vệ sinh đôi khi chỉ là công trình phụ, nhưng việc chăm sóc đúng cách và bảo dưỡng định kỳ vẫn phải được thực hiện đầy đủ. Thông qua đó, sẽ giúp cho tình trạng thấm dột nước xuống tầng dưới được hạn chế tối đa, đồng thời còn mang đến những lợi ích bất ngờ như:

  •  Nước thấm qua sàn hoặc tường nhà, vô tình sẽ khiến cho cấu trúc của công trình bị ảnh hưởng. Ví dụ như mục nát gỗ, ẩm mốc và khiến xi măng suy yếu. Ngăn chặn thấm dột thành công, vừa bảo vệ cấu trúc vừa đỡ tốn kém khi phải sửa chữa.
  • Ẩm ướt và không thoáng khí là tình trạng dễ thấy khi thấm dột, chưa kể nhà vệ sinh bị thấm nước xuống tầng dưới còn tạo điều kiện để vi khuẩn, vi sinh vật gây hại phát triển. Muốn không gian sống đảm bảo an toàn hơn, đừng bỏ qua việc chống thấm và luôn giữ cho nhà vệ sinh khô ráo.
  • Tình trạng thấm dột đa số đều đến từ sự rò rỉ nước, thế nên nếu không có phương pháp khắc phục kịp thời càng sẽ khiến cho tiền nước hàng tháng tăng mạnh. Chỉ có cách thấm dột hợp lý, mới giúp chúng ta sử dụng nguồn nước tiết kiệm hơn, tránh phải chi trả những khoản không cần thiết.
  •  Mùi hôi lạ, mùi ẩm mốc sẽ luôn hoành hành trong khu vực mọi người sinh sống. Chúng rất dễ gây ra các bệnh như dị ứng, viêm mũi, viêm xoang và vô số bệnh liên quan đến đường hô hấp. 

Và đó cũng là toàn bộ những lợi ích tuyệt vời mà người dùng nhận được, chỉ khi thành công trong việc ngăn chặn nước thấm xuống tầng dưới. Đừng bỏ qua khâu kiểm tra và bảo trì thường xuyên, giúp chất lượng cuộc sống luôn được nâng lên đáng kể.

Nhà vệ sinh bị thấm nước xuống tầng dưới là một vấn đề cấp bách và cần xử lý kịp thời, nó không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của ngôi nhà, mà còn phá vỡ kết cấu của ngôi nhà. Bằng cách kiểm tra và sửa chữa kịp thời theo các mẹo mà Jison Miền Nam đã nêu ở trong bài viết, bạn có thể ngăn chặn tình trạng này và bảo vệ ngôi nhà khỏi tình trạng thấm nước.

Jison Miền Nam: 

  • Trụ sở chính Tp. HCM: 1D Nguyễn Duy – P3 – Bình Thạnh – TP.Hồ Chí Minh
  • Chi nhánh Tp. Đà Lạt: 184 Ngô Quyền – P6 – TP. Đà Lạt
  • Chi nhánh Đồng Xoài: Khu đô thị Cát Tường Phú Hưng – Tiến Hưng – TP. Đồng Xoài – Tỉnh. Bình Phước
  • Điện thoại: 0918397992 – 0708791537
  • Website: https://jisonmiennam.com/

Đánh giá mức độ hữu ích của bài viết này nhé!

Nhấn vào ngôi sao để đánh giá bài viết.

Xếp hạng trung bình 0 / 5. 0

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *